PHONG TRÀO XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC “XANH – SẠCH – ĐẸP” Ở TRƯỜNG THCS THẠNH LỢI

     Khi đến trường THCS Thạnh Lợi, cảm nhận đầu tiên trong mỗi chúng ta là không gian trường học trong lành, khuôn viên nhà trường khang trang, sạch, đẹp, thân thiện. Có được không gian đó, những năm qua nhà trường đã tích cực đẩy mạnh, xây dựng trường lớp theo hướng “xanh – sạch – đẹp”. Toàn bộ cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh, bồn hoa, thảm cỏ quanh các gốc cây luôn được chăm sóc, tưới nước, bón phân, nhặt cỏ,… của giáo viên và học sinh. Việc trồng nhiều loại cây còn giúp cho học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi thân thiện cho các em khi đến trường, đến lớp, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường; qua đó hình thành năng lực, phẩm chất cho các em.

DSC00787

Trường THCS Thạnh Lợi từ cổng nhìn vào

 

     Trường THCS Thạnh Lợi đã để lại những kỷ niệm đẹp trong lòng bao thế hệ học sinh bởi những lối đi dưới hàng cây xanh mát, những bồn hoa, thảm cỏ xanh tươi nhìn ra từ cửa sổ lớp học mỗi ngày.

      Một trong những giải pháp có hiệu quả để đẩy mạnh phong trào này là việc làm tốt công tác xã hội hóa. Nhà trường đã huy động được sự đóng góp tích cực về cả vật chất và tinh thần của các bậc cha mẹ học sinh, của các tổ chức xã hội, các mạnh thường quân,… Nhờ đó, nhà trường trong những năm qua đã nhận được nhiều cây xanh, cây cảnh, ghế đá, của các bậc phụ huynh trao tặng. 

     Đặc biệt, với sự nhiệt tình của giáo viên, nhân viên nhà trường đã không ngại nắng, ngại gió tích cực tham gia công tác vệ sinh trường lớp kể cả trên nóc nhà trường

023fa816ecb60ee857a7

Ảnh trên nóc trường dãy A trước khi lao động

 

50f8b24222e2c0bc99f3

Trên nóc dãy A sau khi lao động

      Trong quá trình thực hiện phong trào xây dựng trường học “xanh – sạch – đẹp”, trường THCS Thạnh Lợi đã kết hợp chặt chẽ, đồng bộ về các nội dung: cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về môi trường; mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, tác động tích cực và tiêu cực của môi trường đến đời sống con người được lồng ghép, tích hợp vào các tiết học ở các bộ môn như : Sinh học, Hóa học, Ngữ  văn, Địa lí, Lịch sử, … Từ đó, giúp cho các em học sinh xây dựng môi trường sống trong sạch, lành mạnh. Bên cạnh đó, nhà trường đã giao cho các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên làm công tác Đoàn hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tự nhận thấy việc xây dựng trường học “xanh – sạch – đẹp” là một hoạt động bổ ích, thiết thực đối với các em.

     Thực tế, khi xây dựng phong trào nhà trường đã đạt được những kết quả tích cực: lôi cuốn được học sinh tham gia vào các công việc như quét dọn vệ sinh trường lớp, giữ gìn và sử dụng hiệu quả khu nhà vệ sinh công cộng, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh và tham gia vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp tạo ra các sản phẩm về giáo dục môi trường; tham gia viết bài, sưu tầm tranh ảnh, nói chuyện chuyên đề… Và khi học sinh thật sự có ý thức, hành vi và thói quen đúng đối với môi trường học đường, các em sẽ biết giữ gìn và bảo vệ môi trường “xanh – sạch – đẹp” ở chính nơi các em học tập.

Tác giả: Võ Bình

Trả lời