Tên sáng kiến: Phương pháp nâng cao hiệu quả dạy học môn Khoa học Tự nhiên (KHTN) 7 bằng cách áp dụng mô hình STEM ở lớp 7A1 trong trường Trung học Cơ sở Thạnh Lợi.
1. Tóm tắt nội dung sáng kiến.
– Nhằm nâng cao hiệu quả dạy học môn Khoa học Tự nhiên lớp 7 thông qua việc đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động, tích cực, hứng thú. Ứng dụng mô hình STEM vào quá trình dạy học, tăng khả năng liên hệ thực tiễn phát triển năng lực tư duy sáng tạo, hợp tác nhóm, thực hành, nghiên cứu và trình bày sản phẩm, sáng tạo gắn lý thuyết với thực tiễn cuộc sống.
– Tích hợp mô hình STEM vào dạy học môn KHTN 7: Mang tính thực tiễn, gắn kết giữa Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Toán học.
– Thiết kế hoạt động học theo hướng “học thông qua làm” (learning by doing): Thay vì chỉ học lý thuyết, học sinh sẽ được tham gia vào quá trình khám phá, xây dựng ý tưởng, thiết kế mô hình, thử nghiệm và thuyết trình sản phẩm. Chuyển vai trò từ giáo viên sang người hướng dẫn, hỗ trợ học sinh.
* Ví dụ như chủ đề “Tái chế nhựa và thiết bị điện tử cũ làm vật dụng học tập”, “Thiết kế đồng hồ từ nắp chai nhựa có ghi các nguyên tố hoá học có số điện tích hạt nhân (số thứ tự) tương ứng với số giờ từ 1 đến 12”,… giúp học sinh thấy được tính ứng dụng của kiến thức học trong cuộc sống. Các bước thực hiện như sau:
– Bước 1: Học sinh chuẩn bị:
+ Một tấm bìa carton, kéo: Cắt 1 dạng hình tròn có đường kính 30cm (hoặc hình vuông có các cạnh dài 25cm) và 2 thanh dạng kim đồng hồ (tuỳ thích).
+ 12 nắp chai nhựa trên nắp chai nhựa có ghi các nguyên tố hoá học có khối lượng nguyên tử tương ứng với số giờ từ 1 đến 12 giờ: (H (1), He (2), Li (3), Be (4), B (5), C (6), N (7), O (8), F (9), Ne (10), Na (11), Mg (12)) có ghi kèm tên gọi, Khối lượng nguyên tử của các nguyên tố đó.
+ Một bộ điện tử đồng hồ từ đồng hồ đã cũ, pin R6-UM3-AA size 1.5V.
+ Chuẩn bị bút màu, bút chì để kẻ vạch giờ-phút và vẽ-tô trang trí đồng hồ (tuỳ thích), súng bắn keo + keo nến.
+ Lắp ráp lại thành một chiếc đồng hồ hoàn chỉnh hoạt động được.
+ Học sinh báo cáo và thuyết trình về sản phẩm, giáo viên kiểm tra, đánh giá sản phẩm.
2. Lợi ích kinh tế – xã hội có thể thu được khi áp dụng sáng kiến:
– Hiểu sâu và nhớ lâu kiến thức hơn. Khơi dậy đam mê khoa học và định hướng nghề nghiệp: Giúp học sinh hiểu rõ hơn các lĩnh vực nghề nghiệp liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, từ đó định hướng được sở thích và lựa chọn tương lai phù hợp. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, có khả năng nhân rộng và phát triển trong các khối lớp và bộ môn khác. Tạo dựng môi trường học tập tích cực. Học sinh phát triển toàn diện hơn cả về tri thức lẫn năng lực, phẩm chất. Kết quả kiểm tra đánh giá thường xuyên liên quan đến chủ đề được áp dụng sáng kiến trong năm học 2024 – 2025 là: tỉ lệ học sinh đạt điểm từ 8.0 tăng, đạt 89,00% trở lên. Bên cạnh đó, sáng kiến còn giúp giáo viên có thêm phương pháp giảng dạy và học sinh có thể ứng dụng vào việc tạo ra sản phẩm sử dụng trong nhà và nâng cao, sáng tạo sản phẩm bán ra thị trường.
3. Khả năng áp dụng sáng kiến.
Sáng kiến được áp dụng cho môn KHTN 7 tại trường Trung học Cơ sở Thạnh Lợi” cụ thể là lớp 7A1 có thể áp dụng cho nhiều bài học trong chương trình KHTN và giáo viên các khối lớp khác có tiếp cận và triển khai trong lớp học của mình.
Công khai sáng kiến của cô Võ Thị Mới 2025
Tên file: VO-THI-MOI_THCS-THANH-LOI.pdf
Tải về
Tải về