Tên sáng kiến “Một số kỹ năng áp dụng truyện kể, vần thơ đến công thức giúp học sinh hứng thú chinh phục kiến thức Khối lượng riêng và Áp suất môn Khoa học tự nhiên 8 tại Trường Trung học Cơ sở Thạnh Lợi”.
1. Tóm tắt nội dung sáng kiến
– Tạo sự hấp dẫn, gần gũi và thú vị cho học sinh khi học những khái niệm trừu tượng của môn Khoa học tự nhiên.
– Kích thích trí tưởng tượng, phát triển năng lực ngôn ngữ và khả năng trình bày, sáng tạo.
– Xây dựng cầu nối giữa khoa học và nghệ thuật, giúp học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của kiến thức.
– Đổi mới phương pháp dạy học, phát huy vai trò tích cực của học sinh thông qua kể chuyện, đóng vai, viết văn, làm thơ…
2. Lợi ích kinh tế – xã hội có thể thu được khi áp dụng sáng kiến:
Đối với học sinh
– Hứng thú học tập tăng lên rõ rệt: Học sinh không còn cảm thấy môn Khoa học tự nhiên là môn học khô khan, trừu tượng mà thay vào đó là cảm giác gần gũi, dễ hiểu và vui vẻ hơn thông qua hình thức kể chuyện, làm thơ, đóng vai nhân hóa kiến thức.
– Phát triển toàn diện các năng lực: Giúp học sinh phát triển năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, tư duy sáng tạo, năng lực ngôn ngữ và trình bày vấn đề – những năng lực cốt lõi trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
– Hiệu quả học tập nâng cao: Số lượng học sinh đạt điểm khá, giỏi trong các bài kiểm tra định kỳ về chủ đề “Khối lượng riêng – Áp suất” tăng lên rõ rệt; học sinh ghi nhớ công thức, đơn vị, cách giải bài tập tốt hơn nhờ tiếp cận thông tin qua hình thức sáng tạo.
Đối với giáo viên: Tạo động lực đổi mới phương pháp dạy học: Giáo viên được truyền cảm hứng để thiết kế bài học sinh động, gần gũi, tích hợp được nhiều môn học và phương pháp giảng dạy.
– Giảm áp lực truyền đạt kiến thức một chiều, chuyển sang vai trò người hướng dẫn, hỗ trợ quá trình tự học và khám phá của học sinh.
– Tăng tính tương tác giữa giáo viên – học sinh, giữa học sinh với nhau thông qua hoạt động nhóm, thảo luận, sáng tác và trình bày sản phẩm.
Đối với nhà trường và tổ chuyên môn
– Nâng cao chất lượng chuyên môn qua các hoạt động thao giảng, chuyên đề, thi giáo viên giỏi, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.
– Tạo hình ảnh tích cực về môi trường học tập đổi mới, thân thiện, hiện đại, lấy học sinh làm trung tâm.
3. Khả năng áp dụng
– Giải pháp “Khoa học tự nhiên nhiệm màu – Từ truyện kể, vần thơ đến công thức giúp học sinh chinh phục Khối lượng riêng và Áp suất đầy hứng thú” có khả năng áp dụng linh hoạt và rộng rãi trong thực tế dạy học. Đối tượng áp dụng chủ yếu là học sinh lớp 8 THCS, đặc biệt trong chương trình môn Khoa học
– Giải pháp này không chỉ phù hợp với giáo viên môn Vật lí, Khoa học Tự nhiên mà còn dành cho các giáo viên chủ nhiệm muốn tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục STEM hoặc dạy học tích hợp liên môn. Các tổ chuyên môn có thể chia sẻ và nhân rộng phương pháp này qua các tiết thao giảng, báo cáo chuyên đề.
– Với tính khả thi cao, giải pháp này phù hợp với xu hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018, giúp phát triển năng lực học sinh. Nó dễ triển khai và không đòi hỏi trang thiết bị phức tạp, có thể tổ chức như một hoạt động dạy học chính khóa, ngoại khóa từ đó nâng cao chất lượng dạy và học môn Khoa học Tự nhiên một cách toàn diện.
Công khai sáng kiến của thầy Nguyễn Hữu Hải 2025
Tên file: NGUYEN-HUU-HAI_THCS-THANH-LOI.pdf
Tải về
Tải về